spot_img
Sunday, January 29, 2023
Homeነፃ አስተያየትየኢትዮጵያ አገራዊ ንቅናቄ እና የአገር አንድነትን “ያገቱት” ሦስት ተፃራሪ ኃይሎች (ዘዉዴ ጉደታ...

የኢትዮጵያ አገራዊ ንቅናቄ እና የአገር አንድነትን “ያገቱት” ሦስት ተፃራሪ ኃይሎች (ዘዉዴ ጉደታ ሙለታ)

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -
Round Trip Flights under $199! Get up to $20 off◊ our fees on flights with promo code RT20

እስቲ እነዚህ ሦስት ተፃራሪ ኃይሎች የኢትዮዽያን አንድነት እንዴት እንዳገቱ አንድ በአንድ እንይ፦

1. “የኢትዮጵያ አንድነት ኃይሎች”

እስከዛሬ እንደ አንድ አገር ዜጎች በእኩል ሚዛን የምንታይና የሕዝብ ለሕዝብ አንድነት የነበረን ይመስል ለዘመናት የዘለቁና ጠንካራ መሠረት ያበጁ ፍትሃዊ የሆኑ የነፃነት፣ የእኩልነትና የማንነት ጥያቄዎችን ሁሉ ዋጋ በማሣጣት ዘወትር “አንድነት! አንድነት! አንድነት!” ሲሉ የሚደመጡ ወገኖች በዚህ ምድብ ሥር የሚታዩ ናቸዉ፡፡ የአገራችንን የትናንት ታሪክም ሆነ የዛሬ እዉነታ ያለገናዘቡትና ለማገናዘብም የማይፈልጉት እነዚህ ወገኖች አርቆ አሳቢ በመሆን ልዩነቶቻችን እንደተጠበቁ ሆነዉ አብሮነትን “unity within diversity” ማምጣት የሚቻልበትን መንገድ እንደመፈለግ ላለፉት ሃያ-አምስት ዓመታት ሲያደርጉት እንደነበረዉ ሁሉ ዛሬም “አንድ ሕዝብ፣ አንድ ቋንቋ፣ ወዘተ” የሚለዉን ባዶ መፈክር ጮክ ብለዉ የማሰማቱን ነገር ቀጥለዉበታል፡፡

በዚህ ጽሑፍ አማካይነት እንግዲህ ብዙዎች ለፖለቲካ ትክክለኝነት ሲሉ (for the sake of political correctness) የማያነሷቸዉን ነገር ግን መነሣታቸዉ ይጠቅም እንደሆነ እንጂ በምንም ዓይነት መንገድ ትግሉን የማይጎዳዉን “አንድነትን” የሚመለከቱ መሠረታዊ ጥያቄዎች ለማንሣት እሞክራለሁ፡፡ እንደእኔ እምነት በግልፅነት መነሣትና ራሣቸዉን “የአንድነት ኃይሎች” ብለዉ ከሚጠሩ ወገኖች አጥጋቢ መልስ ማግኘት ከሚገባቸዉ ጥያቄዎች መካከል፡ –
• የኢትዮጵያ አንድነት ስንል ምን ማለታችን ነዉ?
• በአገር አንድነትና በሕዝቦች እዉነተኛ አንድነት መካከል ያለዉን ልዩነትና አንድነት እንዴት እናየዋለን?
• ጭንቀታችን መሆን ያለበት ስለመልከዓ ምድር አንድነት ነዉ? ወይስ ሕዝቦቻችን በመተሣሰብ፣ በመፈቃቀር፣ በመቀራረብ እና በዕዉነተኛ የወንድማማችነት ስሜት ተከባብሮና ተፈቃቅሮ አብሮ መኖር ስለመቻላቸዉ ነዉ?
• እዉነተኛ የሆነ የሕዝቦች አንድነት በኢትዮጵያ ምድር ትላንትና ነበረ? ዛሬስ አለ?
• በየመድረኩ ላይ “አንድነት አንድነት” ስንል የእያንዳንዱ የአገራችን ሕዝብ ማንነት፣ ባህል፣ ታሪክ፣ ቋንቋ፣ ወዘተ የሚገባዉን ዓይነት ዕዉቅና ባላገኘበትና በሚገባ ባልተከበረበት ሁኔታ በጭፍን እና በመሣሪያ ኃይል የሚመጣ እና በመሣሪያ ኃይል ተጠብቆ የሚኖር አንድነት እስከዛሬ ያስከተለዉንና ለወደፊቱም ሊያስከትል የሚችለዉን ጉዳት አመዛዝነናል?
• ዕዉን ኢትዮጵያዊነት ከብሔር/ብሔረሰብ ማንነታችን ጋር የሚጋጭ የዜግነት መገለጫ ነዉ?
• እዉነተኛ የሕዝቦች አንድነት፣ መተባበር፣ መከባበር፣ መተሣሰብ እና እኩልነት የሰፈነበት የሕዝብ ለሕዝብ አንድነት ለማምጣት ምን ማድረግ አለብን?

እነዚህንና ሌሎችንም መሰል መሠረታዊ ጥያቄዎች ከግምት ባላስገባና በአጥጋቢ መንገድ ባልመለሰ ሁኔታ በየመድረኩ ላይና ባገኘነዉ አጋጣሚ ሁሉ የምናነሣዉ “አንድነት! አንድነት!” የሚል ባዶ መፈክር የምንፈልገዉን “አንድነት” ዕዉን እንድናደርግ የሚያስችለን አይደለም፡፡ በዚህ መፈክር ሥር “አንድነት” ማምጣት የሚቻል ቢሆን ኖሮ ላለፉት ሃያ-አምስት ዓመታት እጅግ በጣም ጥቂት የሆኑ ጭፍንና አረመኔ ግለሰቦች አገራችንን እንደ የግል ንብረታቸዉ፣ ሕዝቦቻችንንም በዘር ለያይተዉ በባርነት አፍነዉ ባልተጫወቱባቸዉ ነበር፡፡ ይህን ሁሉ እያዩ ግን “የአንድነት ኃይሎች” ዛሬም ያለምንም ቅድመ-ሁኔታ “አንድነት” የሚለዉን አካሄዳቸዉን አላሻሻሉም፡፡ ማለትም ለሃያ-አምሥት ዓመታት የብሔር-ብሔረሰብ ነፃነት፣ “የፌዴራል ሥርዓት” (fake ቢሆንም) እና ራስን በራስ የማስተዳደር የዉሸት ፕሮፓጋንዳ በወያኔ ሲራገብ በነበረበት ሁኔታ ዉስጥ ሆነን መፈክራችንን እንኳን
“ተጨቁነን ኖረናል አሁንም እየተጨቆንን ነዉ፤” የሚሉ ወገኖችን ሊያካትት በሚችል መልኩ ለማሻሻል አልሞከርንም፡፡

አሁን አሁን ደግሞ ጥቂቶቹ የዚህ ጎራ ተሰላፊዎች “አንድ ጥየቄ” የሚል አዲስ መፈክርም ጨምረዉ ማሰማት ጀምረዋል፡፡ በአንድ ወቅት “አንድ አገር፣ አንድ ሕዝብ፣ አንድ ቋንቋ፣ አንድ ጥየቄ” ያሉኝ አንድ ትልቅ ሰዉ “ጥያቄያችን አንድ ብቻ ነዉ ወይ? ለመሆኑ ያ አንድ ጥያቄ ደግሞ የትኛዉ ነዉ?” ለሚለዉ ጥያቄዬ የመለሱት መልስ እስከዛሬም ይገርመኛል፡፡ እንደ እሳቸዉ አባባል “አንዱና ብቸኛዉ ጥያቄያችን የወያኔን መንግስት ማስወገድ ነዉ፡፡” ነገር ግን ኢትዮጵያ የሁሉም ሕዝቦቿ የጋራ እናት ሆና እንደ አዲስ እንድትመሠረት ለማድረግ ይቻል ዘንድ መነሣትና አጥጋቢ መልስ ማግኘት ያለባቸዉ ጥያቄዎች በርካታ ናቸዉ፡፡ ዘላቂ ሊሆን የሚችል ትክክለኛ የዲሞክራሲ ሥርዓት ዕዉን ለማድረግ ደግሞ ሁሉም ጥያቄዎች የማያዳግሙና የዚያች አገር ጉዳይ በሚያገባቸዉ ወገኖች ሁሉ ዘንድ ተቀባይነት ያላቸዉ መልሶች ሊሰጧቸዉ ይገባል፡፡ ሁሉንም የሕዝብ ጥያቄዎች በአጥጋቢ ሁኔታ መመለስ የሚያስችል መንገድ መከተል ካልቻልን የምንሣሣላትና ጧትና ማታ ስለአንድነቷ ብቻ የምንዘምርላት አገር ህልዉና አደጋ ላይ ይወድቃል፡፡

2. የመገንጠል አጀንዳን የሚያራምዱ ወገኖች

የአንድነት ጉዳይን አጠናክረዉ ከሚያቀነቅኑ ወገኖች በተቃራኒዉ የቆሙትና የኢትዮጵያን አንድነት በዕገታ ከያዙት ሦስት ወገኖች መካከል አንዱ የሆኑት ደግሞ “የአገር አንድነት” የሚለዉን ነገር በፍፁም መስማት የማይፈልጉት ናቸዉ፡፡ በዚህ ጎራ የተሰለፉት ወገኖች ወደድንም ጠላንም ኢትዮጵያ የምትባል አንድ የጋራ አገር ያለን መሆናችንን መቀበል የማይፈልጉ፤ የዛሬዪቷ ኢትዮጵያ የተመሠረተችበት የጉልበትና (የጦርነትና) አንዱ ሌላዉን አሸንፎ የማስገበር መንገድም ቢሆን ሌሎች አገሮች ከተመሠረቱበት ሂደት (the forceful process of state formation) የተለየ አለመሆኑን የማይቀበሉ ናቸዉ፡፡ እነዚህ ወገኖች በጣም ጥቃቅን ልዩነቶችን እጅግ አግዝፈዉ የሚያዩ፣ ለልዩነቶች የተለየ ዋጋና ትኩረት የሚሰጡ፣ ሕዝብንና ገዢ መደቦችን ለያይተዉ ማየት የማይፈልጉና የትናንት ድርጊቶችን ሁሉ ለዛሬ መቃቃር እንደ ምክንያት አድርገዉ በማቅረብ ከአንድነት ይልቅ መለያየትን የችግሮቻችን ሁሉ መፍትሔ አድርገዉ የሚያቀርቡ ወገኖች ናቸዉ፡፡

የብሔር-ብሔረሰቦችን መብት መሠረት አድርገዉ የሚታገሉትና መገንጠልን እንደ መፍትሔ አድርገዉ የሚያዩት እነዚህ ኃይሎች የትኞቹም የዓለማችን አገራት (ዛሬ በሥልጣኔም ሆነ በዲሞክራሲያዊ ሥርዓት ግንባታ በጣም ርቀዉ ሄደዋል የሚባሉትን እንደ አሜሪካ ያሉትን አገሮች ጨምሮ) ትናንት ያለፉባቸዉ የመንግሥት ምሥረታ ሂደቶች በጦርነት ላይ የተመሠረቱ እንደነበሩና አሸናፊዉ ተሸናፊዉን በማስገበር መሆኑን ማሰብ ይኖርባቸዋል፡፡ ስለሆነም በተከታታይ የገዢ መደቦች የመረገጥ፣ የመጨቆንና የበታች ተደርጎ የመታየት ችግር የሚፈታዉ በጋራ ትግል አማካይነት የጭቆና ሥርዓትንና ጨቋኞችን በተባበረ ክንድ አስወግዶ እዉነተኛ ዲሞክራሲያዊ ሥርዓትን በመገንባት መሆኑን አምነዉ መቀበል ይኖርባቸዋል፡፡

3. የሕወሐት ገዢ ቡድን

ከሁለቱም ተፃራሪ ጎራዎች ዉጭ የሆነዉና ሁለቱንም ወገኖች እንደ ቀንደኛ ጠላቱ የሚያየዉ የሕወሐት ገዢ ቡድን የመንግሥትነት
ሥልጣኑንና ወታደራዊ ጉልበቱን ተጠቅሞ ለሥልጣን ዕድሜዉ ማራዘሚያ ሁለቱንም ጎራዎች ስልታዊ በሆነ መንገድ ይጠቀምባቸዋል፡፡

3.1 ራሱን የኢትዮጵያ አንድነት ጠበቃ አድርጎ የሚያየዉን ወገን ወያኔ ሥልጣን ላይ ከሌለ የአገሪቱ ዕጣ ፈንታ የመገንጠል አጀንዳን በሚያራምዱት ኃይሎች እጅ በቀላሉ እንደሚወድቅና አገር እንደምትበታተን አምነዉ ለሕወሐት እና ለሕወሐት ብቻ ፀጥ ለጥ ብለዉ እንዲገዙ ለማድረግ ሞክሯል፤ አሁንም እየሞከረ ነዉ፤ በተወሰነ ደረጃም ተሣክቶለታል፡፡

3.2 የነፃነትና የእኩልነት ጥያቄ የሚያነሱትን ወገኖች ደግሞ የእኛ ሥርዓት ከሌለ የተጎናፀፋችሁት ራስን በራስ የማስተዳደር፣ በራስ ቋንቋ የመጠቀምና ሌሎችም ከደርግ መዉደቅ በኋላ የተገኙት “የዲሞክራሲ መብቶች” በነፍጠኛና ትምክህተኛ ኃይሎች ይቀለበሣሉ የሚል አስፈሪ አቀራረብ በመከተል የራሱን የዛሬ የአፈናና የጭቆና አገዛዝ ወደ ጎን በመተዉ የትናንት ጭቆናን ብቻ እንደማስፈራሪያ መሣሪያ ተጠቅሞ የአሁኑ የጭቆናና የዝርፊያ አገዛዙ የሕዝቡን ትኩረት እንዳይስብ ለማድረግ ይጠቀምበታል፤ ተጠቅሞበታልም፡፡ በአጠቃላይ የወያኔ ገዢ ቡድን አንዱን ጎራ የሌላዉ ማስፈራሪያ አድርጎ የሥልጣን ጊዜዉን ለማራዘሚያ የሚጠቀምባቸዉ መሆኑን ባለፉት ዓመታት በተከተለዉ የከፋፍሎ መግዛትና ነጣጥሎ መምታት ፖሊሲዉ በግልፅ አሣይቷል፡፡ እንደሚታወቀዉ የወያኔ ቡድን ዋነኛ ዓላማ ኃላፊነት እንደሚሰማዉ መንግሥት የአገር አንድነት፣ዕድገትና ብልፅግና ወይንም ደግሞ የሕዝቦች ነፃነት፣ እኩልነት፣ ወንድማማችነትና በሰላም አብሮ መኖር የሚረጋገጥበትን መንገድ ማመቻቸት ሣይሆን የትኛዉንም ዘዴ ተጠቅሞ ሥልጣን ላይ በመቆየት ላለፉት ሃያ-አምስት ዓመታት ያለማቋረጥ ያካሄደዉን የአገርና የሕዝብ ሃብት ዝርፊያ ያለምንም ተቀናቃኝ አጠናክሮ መቀጠል ነዉ፡፡ ለዚህ ዓላማዉ መሣካት ደግሞ በሁለት ተፃራሪ ጫፎች ላይ የቆሙትና እንደ ክፉ ባላንጣ የሚተያዩት ራሳቸዉን “የአንድነትኃይሎች” ብለዉ የሚጠሩትና “የመገንጠልን” ዓላማ የሚያራምዱት ወገኖች በጥሩ መሣሪያነት አገልግለዉታል፡፡
ከላይ በአንደኛና በሁለተኛ ተራ ቁጥር ሥር የተጠቀሱትን የሁለቱንም ኃይሎችም ሆነ የወያኔን ሥርዓት በፍፁም የማይደግፉት በብዙ ሚሊዮኖች የሚቆጠሩት ወገኖች (the silent majority) ደግሞ ለአገሪቱም ሆነ ለሕዝቦቿ ሰላም፣ ደህንነት፣ እኩልነትና አብሮነት የሚበጅ አማካይ መንገድ ተጠናክሮ መዉጣት ባለመቻሉ ከፖለተካዉ ሜዳ ገለልተኛ ሆነዉ መቀመጥን መርጠዋል፡፡

እንግዲህ የተቃዉሞ ትግለችንን ከእነዚህ ሦስት ተፃራሪ ወገኖች ዕገታ ነፃ ማድረግ ካልቻልን ዕጣ ፈንታችን ለሌላ ሩብ ምዕተ ዓመት ወይንም ከዚያም በላይ ለረዘመ ጊዜ በእነዚህ አልጠግብ ባይ ዘረኞች ብሎም በልጆቻቸዉና በልጅ ልጆቻቸዉ ታፍነን መገዛት ይሆናል፡፡ ገዢዎቻችን ደካማ ጎኖቻችንን በሚገባ ስለሚረዱ ተቃዋሚዉ ጎራ የሚራራቅባቸዉንና የሚቃቃርባቸዉን መንገዶች እያመቻቹ ራሳቸዉን የዛሬዎቹ ገዢዎች አድርገዉ ከማስቀመጥም ባሻገር ወጣት ልጆቻቸዉን ከሕዝብ የተዘረፈን ሃብት በመጠቀም በዓለም ላይ ምርጥ ወደሚባሉ የትምህርት ተቋማት በብዛት ልከዉ ለነገ አገር ገዢነት እያዘጋጁ ነዉ፡፡ የአገራችን የአሁኑ ዕዉነታ ይህ ከሆነ እንግዲህ ያለን ዕድል ሁለት ነዉ፡-

1. እስከዛሬም ስናደርግ እንደነበረዉና አሁንም እንደምናደርገዉ ለጥቃቅን ልዩነቶቻችን ከተገቢ በላይ ትኩረት ሰጥተን እየተጋጨን የወያኔን የሥልጣን ዕድሜ ማራዘምና በተገዢነት መቀጠል፤ ወይንም
2. ልዩነቶቻችንን በማያዳግም ሁኔታ ለመፍታት (ለማስወገድ) በሚያስችለን መንገድ የሌላዉንም ወገን ቁስል፣ ህመምና ብሶት ተረድተን እንዲሁም የአንደኛዉን ወገን ስጋትም ከግምት አስገብተን ለሁሉም ወገኖች በሚበጅ አማካይ የሆነ አማራጭ የፖለቲካ መፍትሔ ላይ በመስማማት እጅ ለእጅ ተያይዘን የጋራ ትግላችንን ከምንጊዜዉም የበለጠ በማጠናከር ለዉጤት ማብቃት፡፡

ሁለተኛዉ አማራጭ መንገድ በኢትዮጵያ ጉዳይ ራሳቸዉን ባዕድ አድርገዉ የሚያቀርቡ ወገኖችን የአገር ባለቤትነት እንዲሰማቸዉና በዘመናዊቷ ዲሞክራሲያዊት ኢትዮጵያ ዉስጥ ራሳቸዉን በግልፅ እንዲያዩ የሚያደርጉ ወሳኝ እርምጃዎችን በድፍረት መዉሰድን ይጠይቃል፡፡ እዚህ ላይ “እነዚህ እርምጃዎች ምንድናቸዉ?” የሚል ጥያቄ በቅንነት ማንሣት ተገቢ ነዉ፡፡ እንደሚታወቀዉ የአገር አንድነት ስጋት ተደርገዉ የሚታዩ ሁኔታዎችን በማንፀባረቅ ከሚታወቁት የአገራችን ፖለቲካዊ እንቅስቃሴዎች አንዱና የመጀመሪያዉ የኦሮሞ ሕዝብ ጥያቄ ነዉ፡፡ ለዘመናት የዘለቀዉና ዛሬም ድረስ አጥጋቢ መልስ ባለማግኘቱ በሺዎች ለሚቆጠሩ ዜጎች እንደበግ በአደባባይ መታረድ፤ በመቶ ሺዎች ለሚቆጠሩ የኦሮሞ ልጆች ከአገራቸዉ መሰደድና ቁጥራቸዉን መገመት ለሚያዳግት ንፁሃን ኦሮሞዎች ወያኔ በየሥፍራዉ በከፈታቸዉ የማሰቃያ ማዕከላት ዉስጥ ጭካኔ በተመላበት ሁኔታ መታጎር ምክንያት ሆኗል፡፡

ይህ የተከታታይ የኢትዮጵያ ገዢ ቡድኖች የጭካኔ በትር ያልተለየዉ የኦሮሞ ሕዝብ ጥያቄ ፍፁም ልዩ የሆነና ተሰምቶ የማይታወቅ ሣይሆን ማንኛዉም መብቱ የተደፈረ ሕዝብ የሚያነሣዉ የነፃነት፣ የእኩልነት፣ የፍትህና የዲሞክራሲ መብቶችን መከበር ያካተተ ጥያቄ መሆኑ ከብዙዎች የተሠወረ አይደለም፡፡ ይሁን እንጂ የዚህን ትልቅ ሕዝብ ጥያቄ በቅንነት ተመልክቶ ተገቢ መፍትሔ እንደመስጠት የኦሮሞን ሕዝብ የመሬትና ምድሩ ያፈራዉን አጓጊ የተፈጥሮ ሃብት ያለምንም ከልካይ ለመቀራመት ሲባል ብቻ ተከታታይ ገዢ ቡድኖች የሕዝቡን ጥያቄ በመሣሪያ ኃይል ከማፈንም አልፈዉ ሌሎች የአገሪቱ ሕዝቦች ሣይቀሩ ኦሮሞን የመሰለ ሰላማዊ፣ ደግና የብዙ አኩሪ ባህሎች ባለቤት የሆነ ሕዝብ በአገር ጠላትነት (በአገር አንድነት አፍራሽነት) እንዲፈርጁና ለኦሮሞ ሕዝብ የመብት ጥያቄዎችም የተሣሣተ ትርጉም እንዲሰጡ ለማድረግ ችለዋል፡፡ ስለሆነም እስከዛሬ ድረስ የኦሮሞ ጉዳይ በየትኛዉም መንገድ ሲነሣ በቀጥታ የሚያያዘዉ “ከኢትዮጵያ አንድነት አደጋ ላይ መዉደቅ” ጋር ነዉ፡፡ ይህን አፍራሽ ሁኔታ ከመሠረቱ መቀየር ካልተቻለና የኦሮሞ ሕዝብ ጥያቄ እንደማንኛዉም ሕዝብ የነፃነት፣ የእኩልነት፣ የሰብዓዊ መብት፣ የፍትህና የዲሞክራሲ ጥያቄ መታየት የሚገባዉ እንጂ “የኢትዮጵያ አንድነት አደጋ” እንደሆነ ተደርጎ መወሰድ የማይገባዉ መሆኑን መረዳት ካልተቻለ ከምን ገዜዉም በላይ ዛሬ ብዙዎች የሚጓጉለት የኢትዮጵያ አንድነት አደጋ ላይ እንደሚወድቅ መታወቅ ይኖርበታል፡፡ እዚህ ላይ እንዴት? የሚል ጥያቄ ሊነሣ ይችላል፡፡

ላለፉት ሃያ-አምስት ዓመታት በየትኛዉም የጦር መሣሪያ ጋጋታም ሆነ በእንደ አጋዚ ዓይነቱ የጭካኔ ተምሳሌት በሆነ የወታደር ኃይል ወደኋላ መመለስ በማይቻልበት ሁኔታ በተገነባዉ ጠንካራ የኦሮሞ ማንነት (strong Oromo identity) ምክንያት መብቱ ምንም ሣይሸራረፍ ያልተከበረለትን ኦሮሞ የሆነ የኢትዮጵያ ዜጋ በአጠቃላይ፣ የኦሮሞን ወጣት ደግሞ በተለይ እስከዛሬ ሲደረግ እንደነበረዉ አፍኖ መግዛትና የአሮጌዋ ኢትዮጵያ አካል አድርጎ ለማስቀጠል መሞከር ሁላችንም የምንሣሣላትን አገር እንዳልነበረች ወደማድረግ አስከፊ ደረጃ የሚያደርስ መሆኑ መታወቅ ይኖርበታል፡፡ ይህን ሁኔታ ማስቀረትና የኢትዮጵያን አንድነት በማይነቃነቅ ፅኑ መሠረት ላይ መገንባት የሚቻለዉ ወያኔ ለከፋፍሎ መግዛት ፖሊሲዉ እንዲመች እንዳደረገዉ ዓይነት ማስመሰል የሌለባቸዉን ትክክለኛ ዲሞክራሲያዊ እርምጃዎች በመዉሰድ ነዉ፡፡ ከእነዚህ እርምጃዎች መካከል የኦሮሞን ሕዝብ ቋንቋ (Afaan Oromooን) ከአገሪቱ ኦፊሴላዊ የሥራ ቋንቋዎች መካከል አንዱ ማድረግን፣ “የጎሣ ፌዴሬሽን ለኢትዮጵያ አንድነት አስጊ ነዉ” የሚለዉን የትም የማያደርስና ከተጨባጭ ዕዉነታ የራቀ አጉል ፉከራን ትቶ የራስ በራስ አስተዳደር ያለማንም ጣልቃ-ገብነት የሚተገበርበትን እዉነተኛ ፌዴራላዊ ሥርዓት ዕዉን ማድረግንና ለሕዝቡ ታሪክ፣ ባህልና ማህበራዊ እሴቶች ተገቢ ዕዉቅና ብሎም ህገ-መንግሥታዊ ከለላ የሚሰጥ እዉነተኛ ዲሞክራሲያዊ ሥርዓት መገንባትን እንደ ምሣሌ መጥቀስ ይቻላል፡፡ ይህን በጣም አነስተኛ ሊባል የሚችል እርምጃ መዉሰድ ካልተቻለ በብዙ ወገኖች እንደዋነኛ መታገያ አጀንዳ ተደርጎ የሚነሣዉ “የኢትዮጵያ አንድነት” ከምን ጊዜዉም በላይ ለአደጋ የተጋለጠ መሆኑን መረዳት ያስፈልጋል፡፡ የዚህን አስተሣሰብ ትክክለኛነት ለመረዳት በእያንዳንዱ የኦሮሚያ ዞኖች ተገኝቶ የሕዝቡን ስሜትና አመለካከት በአጠቃላይ የወጣቱን ደግሞ በተለይ ማጥናት ያስፈልጋል፡፡

እንደሚታወቀዉ አገር ቤት ያሉ ወገኖቻችን የጋራ ጠላትን በጋራ የመታገልን አኩሪ ሂደት በተግባር አሣይተዉናል፤ እያሣዩንም ነዉ፡፡ የእኛ ድርሻ መሆን ያለበት ከተራራቁ ጫፎች ወደመሃል መጥተን የወየኔን የገዢነት ዕድሜ ማሣጠርና ወገኖቻችን የጀመሩትን የነፃነት፣ የፍትህ፣ የእኩልነትና የዲሞክራሲ ጥያቄዎች አጥጋቢ መልስ እንዲያገኙ ለማድረግ የበኩላችንን ወሳኝ ሚና መጫወት ነዉ፡፡ ለዚህ ደግሞ የትኛዉንም ዲሞክራሲያዊ ደርጅት፣ ቡድንም ሆነ ስብስብ እንዳማያገል በግልፅ ቋንቋ ያስቀመጠዉና ገና ከመነሻዉ የኢትዮጵያ ጉዳይ ለሚመለከታቸዉ ኃይሎች (Stakeholders) ሁሉ ግልፅ ጥሪ በማድረግ ይፋዊ እንቅስቃሴዉን የጀመረዉ የኢትዮጵያ አገራዊ ንቅናቄ ሁሉንም ነፃነት ፈላጊ ወገኖች የሚያሰባስብ አመቺ የጋራ መድረክ ሊሆን ይችላል፡፡ ንቅናቄዉ ዉጤት የሚያመጣ የጋራ መሰባሰቢያ ጥላ (all-inclusive umbrella organization) ሊሆን የሚችለዉ ግን ሁሉም ወገኖች የተናጠል ሩጫቸዉን ትተዉ የእስከዛሬዉ ችግር፣ በደልና ከምንም በላይ ደግሞ የወያኔ መሪዎች ንቀት ከበቂ በላይ ነዉና ሁላችንም ካለፉት ስህተቶቻችን ተምረን በጋራ ዓላማ ሥር እንሰባሰብና ለትክክለኛ እና ዘለቂ መፍትሔ አብረን እንታገል ሲባባሉ ነዉ፡፡

ይህ ቅንነትና አርቆ ማስተዋል የታከለበት ዉሳኔ ብቻ ነዉ በሁለት የተራራቁ ጫፎች የቆሙትን የአገር“አንድነት” ጠበቃ ነን ባይ ወገኖችንም ሆነ ከአብሮነት ይልቅ ልዩነትን የሚያራግቡትን “የመገንጠል” ጥያቄ አራማጆች ማዕከላዊ በሆነ ሥፍራ (middle ground) ላይ እንዲገናኙ በማድረግ በሁለቱ ተፃራሪ ወገኖች መካከል ራሱን እንደአስታራቂ አድርጎ ያቆመዉንና የኢትዮጵያ ሕዝቦች ደመኛ ጠላት መሆኑን ጭካኔ በተመላባቸዉ ድርጊቶቹ ደግሞ ደጋግሞ ያረጋገጠዉን የወያኔ ቡድን ዕርቃናቸዉን ማስቀረት የሚቻለዉ፡፡ ይህን ወሳኝ እርምጃ መዉሰድ ባልተቻለበት ሁኔታ በባዶ ሜዳ “አንድነት! አንድነት!” የሚለዉን መፈክር ጮክ ብሎ ማሰማትም ሆነ “ኢትዮጵያን አፈራርሶ ትንንሽ ነፃ አገሮችን መገንባት” የሚለዉ “የመገንጠል ዓላማ” አራማጆች ሩጫ የሚፈለገዉን አንድነትም ሆነ ነፃ አገር የመመሥረት ህልም ዕዉን ለማድረግ አያስችልም፡፡

ሁለቱም ተፃራሪ አካሄዶች እዉነተኛ የሕዝቦች አንድነት በጠንካራ መሠረት ላይ እንዳይገናባ እንቅፋት የሚሆኑ የአንድነት ፀሮች ከመሆናቸዉም በላይ ከኢትዮጵያ ሕዝብ ጫንቃ ላይ ለአንዴና ለመጨረሻ ጊዜ በሕዝቦች የተባበረ ክንድ እንዲወርድ የሚፈለገዉ የወያኔ ቡድን ራሱን የሁለቱ ተፃራሪ ጎራዎች አማራጭ አድርጎ በማቅረብ ሥልጣን ላይ ተደላድሎ እንዲቆይ ለማድረግ አመቺ ሁኔታን የሚፈጥሩ የጥፋት አካሄዶች ናቸዉ፡፡ ለዚህም ነዉ ጓደኛዬ አነዚህን ሦስት ኃይሎች “የኢትዮጵያን አንድነት በዕገታ የያዙ ሦስት ተፃራሪ ኃይሎች” ብሎ የገለፃቸዉ፡፡

የኢትዮጵያ አገራዊ ንቅናቄ ሲመሠረት ባካተታቸዉና ለወደፊቱም በሚያካትታቸዉ ትክክለኛ የዲሞክራሲ ሥርዓትን የተረዱ ወይም የሚረዱ ህብረ-ብሔርና ብሔር-ተኮር የፖለቲካ ድርጅቶች፣ ቡድኖች፣ ስብስቦችና ግለሰቦች የተቀናጀ ትግል አማካይነት የኢትዮጵያ አንድነት በፅኑ መሠረት ላይ የተገነባ እንዲሆን ይሠራል ተብሎ ይታመናል፡፡ በተቃዉሞ ፖለቲካችን ዉስጥ የተለመደዉ በጥቃቅን ልዩነቶችና ተራ አለመግባባቶች ምክንያት ተኮራርፎ ዛሬ የተመሠረተንና ተስፋ የተጣለበትን ስብስብ ነገ የማፍረስ አሣፋሪ ችግር ይህን ከአነሣሱ ከቀደምት ስህተቶች ትምህርት አግኝቶና የሕዝብን ጥያቄና ፍላጎት መሠረት አድርጎ የተነሣ የሚመስል አገራዊ ንቅናቄ አያጋጥመዉም የሚል ተስፋ በብዙዎች ዘንድ አሣድሯል፡፡ ስለሆነም ለዲሞክራሲያዊት ኢትዮጵያ በሁሉም ልጆቿ የተባበረ ትግል በፅኑ መሠረት ላይ እንደ አዲስ መገንባት የማያወላዉል አቋም ያላቸዉ ወገኖች ሁሉ በንቅናቄዉ ጥላ ሥር ተሰባስበዉ የኢትዮጵያን ሕዝቦች ከምንም በላይ የጠማቸዉን ነፃነት፣ እኩልነት፣ ፍትህ እና ያልተሸራረፈ የዲሞክራሲ መብት ለማጎናፀፍ ሌት ከቀን የሚሠሩበት ወቅት ነገ ሣይሆን ዛሬ ነዉ፡፡ ተከብሮ ለልጅ ልጆቻችን እንዲተላለፍ የምንፈልገዉን በሕዝቦች ፍላጎት ላይ የተመሠረተ እዉነተኛ የኢትዮጵያ አንድነት ከሦስቱ ተፃራሪ ኃይሎች ዕገታ የማላቀቂያዉ መንገድም ይኸዉ ተባብሮ በጋራ የመታገል መንገድ ብቻ መሆኑ አያጠያይቅም፡፡

አቶ ዘውዴ ጉደታን በሚከተለው የኢሜይል አድራሻ ማግኘት ይቻላል ፤ zewdieg@gmail.com

- Advertisement -Early Bird Holiday Deals! Before you know it, the holidays will be right around the corner! Take advantage of our early bird deals today and save up to $40 on our fees with code SPOT40!
Stay Connected
28,789FansLike
12,110FollowersFollow
8,540SubscribersSubscribe
Stacy Adams
Must Read
Related News

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here